Vì sao nhiều công ty sẵn sàng trả lương cho nhân viên đi tình nguyện?

Theo Tạp chí Fortune, các công ty góp mặt trong danh sách “100 Công ty đáng làm việc nhất thế giới” đều tham gia rất tích cực vào các hoạt động tình nguyện. Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, những tên tuổi hàng đầu như Google, Microsoft, Saleforces hay Netapp đều có các chương trình khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện.

Chương trình tình nguyện cho nhân viên khác với các chương trình CSA (Corporate Social Responsibility) – cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường- thường không bắt buộc nhân viên tham gia và thường gắn liền với việc xây dựng thương hiệu.

Khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện ít đem lại hiệu quả truyền thông nhưng lại mang đến ảnh hưởng tích cực cho văn hóa doanh nghiệp, nâng cao mức độ gắn kết và kỹ năng cho nhân viên. 5 lợi ích lớn giải thích tại sao ngày càng nhiều công ty hàng đầu sẵn sàng trả lương cho nhân viên đi tình nguyện.

Nâng cao văn hóa công ty

Mỗi công ty đều giống như một gia đình nơi mà các thành viên có thể hỗ trợ lẫn nhau để đạt được các mục tiêu của từng người. Chìa khóa để mọi người vượt qua được xung đột và hướng đến chiến thắng là giao tiếp. 91% chúng ta dành ít nhất 40 giờ mỗi tuần với đồng nghiệp và ta thường không biết nhiều về họ bên ngoài vai trò công việc. Tình nguyện là dịp để nhân viên xích lại gần nhau và hiểu hơn về mỗi người. Trong công việc hằng ngày, họ có thể không đủ thời gian để phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với đồng nghiệp. Tình nguyện không chỉ đem lại cơ hội để gắn kết nhân viên với nhau mà còn cải thiện giao tiếp, nâng cao văn hóa công ty và phát triển các giá trị đạo đức.

Thu hút và duy trì nhân tài

Mức lương tốt và phúc lợi đã không còn là những yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định làm việc tại doanh nghiệp hay không. Thế hệ Y và thế hệ Z hiện nay ngày càng quan tâm đến trách nhiệm xã hội cũng như các chương trình tình nguyện của doanh nghiệp. Trong khảo sát của PwC đến 88% thế hệ Y mong muốn làm việc cho các công ty có chương trình tình nguyện và trách nhiệm xã hội rõ ràng và 86% trong số đó sẽ cân nhắc việc rời đi nếu chương trình CSR của doanh nghiệp không như kỳ vọng.

Nghiên cứu từ Deloitte cũng chỉ ra rằng thế hệ Y đặc biệt trung thành và nhiệt huyết với các doanh nghiệp có các chương trình tình nguyện ý nghĩa, họ cảm thấy tự hào hơn, hài lòng với chủ doanh nghiệp và cũng thường đề xuất công ty với bạn bè hơn. Ngoài lương và các gói phúc lợi, thế hệ Y còn đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm cộng đồng và 75% sẵn sàng bỏ một phần lương của mình để đóng góp cho các hoạt động tình nguyện. Tỷ lệ này được dự đoán thậm chí còn cao hơn ở thế hệ Z, lực lượng lao động mới nhất hiện nay.

Một trong những trường hợp thực tế điển hình, McDonald’s khách hàng của Bravo có tỷ lệ nhân viên tự nguyện đóng góp thông qua ứng dụng gắn kết nhân viên khá cao và tăng dần qua các tháng.

 Thế hệ Y và Z đánh giá cao các chương trình tình nguyện trong doanh nghiệp  

Tăng cường hiệu suất lao động và mức độ hạnh phúc của nhân viên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân viên càng hạnh phúc, hiệu suất lao động của họ càng cao. Dĩ nhiên, liệu nhân có hạnh phúc hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà doanh nghiệp không thể kiểm soát. Tuy nhiên, chương trình tình nguyện sẽ tạo cơ hội cho nhân viên của bạn kết nối, gắn kết với nhau và cùng tạo ra giá trị cộng đồng.

Trong nghiên cứu của Jessica Rodell từ trường Đại học Georgia, Finding Meaning Through Volunteering: Why Do Employees Volunteer and What Does it Mean for Their Jobs? các dữ liệu đã chứng minh, có sự tương quan tích cực giữa trải nghiệm công việc ý nghĩa với tình nguyện.

Khoa học chỉ ra rằng, khi tham gia các hoạt động tình nguyện, cơ thể sẽ giải phóng một lượng oxytocin (hormone giúp cải thiện tâm trạng) và đồng thời giảm thiểu tác động của cortisol (hormone gây ra căng thẳng và buồn bã). Nồng độ oxytocin trong cơ thể càng cao, con người càng có xu hướng giúp đỡ người khác nhiều hơn. Khi oxytocin được sản xuất, serotonin và dopamine cũng tăng lên gửi tín hiệu cho não khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn. Nguồn năng lượng tích cực này sẽ được truyền tải vào công việc hằng ngày và nâng cao hiệu suất làm việc.

Cải thiện thương hiệu và tăng lợi nhuận

Tổ chức các chương trình tình nguyện cho nhân viên có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu với cộng đồng. Khách hàng thường gắn thương hiệu với những giá trị mà tổ chức đã đóng góp cho xã hội. Mặc dù hiệu ứng truyền thông của các chương trình tình nguyện của nhân viên thường không mạnh mẽ bằng các chương trình CSR nhưng mức độ tác động thường được cộng đồng đánh giá cao hơn.

 

 Trong nghiên cứu của Jessica Rodell đã chứng minh, có sự tương quan tích cực giữa trải nghiệm công việc của nhân viên với tình nguyện.

Trong nghiên cứu của Jessica Rodell đã chứng minh, có sự tương quan tích cực giữa trải nghiệm công việc của nhân viên với tình nguyện.

Phát triển kỹ năng cho nhân viên

Khi một tổ chức mong muốn sở hữu các nhân viên tốt nhất thì cần nỗ lực không ngừng để giữ chân họ. Nhân viên chất lượng cao luôn mong muốn có cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng bên cạnh các công việc hàng ngày. Công việc tình nguyện sẽ giúp nhân viên của bạn phát triển kỹ năng giao tiếp, suy nghĩ phản biện và giải quyết vấn đề. Trải nghiệm tình nguyện còn tạo cơ hội tuyệt vời để nhân viên của bạn thử vai trò lãnh đạo và networking. Những kỹ năng này có tác động tích cực đến công việc hiện tại. Nghiên cứu thực hiện bởi United Health Group, 87% người được khảo sát trả lời rằng tình nguyện giúp họ phát triển con người và kỹ năng làm việc nhóm. Khi nhân viên của bạn gắn kết với các hoạt động cộng đồng họ cũng hạnh phúc và thân thiết với đồng nghiệp hơn, điều này đem lại lợi ích cho cả công ty.

Với những lợi ích trên, không quá khó hiểu khi ngày càng nhiều các công ty lớn xây dựng chương trình tình nguyện cho nhân viên và xem đây là một hoạt động đầu tư để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và cải thiện mức độ gắn kết cũng như hiệu suất công việc cho nhân viên.

 

en_USEnglish
viTiếng Việt en_USEnglish