Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên bằng 6 cách đơn giản

“Đại dịch đã giúp chúng ta nhận ra rằng, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên đã không còn đơn giản là một giá trị cộng thêm hoặc “nice-to-have”, mà chính là nền tảng và nhu cầu thiết yếu của con người.” – Quản lý Reetu Sandhu của Viện nghiên cứu về hạnh phúc Limeade chia sẻ. 

Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân tài & gián tiếp mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Trong hoàn cảnh biến động hiện tại, sự không chắc chắn về tình trạng sức khỏe, công việc và tương lai đang khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng cao độ. 

Thấu hiểu điều đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên để giúp họ thích ứng với môi trường hiện tại. Dưới đây là 6 phương thức tiêu biểu mà các doanh nghiệp nên thực hiện trong thời điểm này. 

1. Khảo sát tình hình nhân viên

Thực hiện khảo sát là cách hữu ích để đánh giá cảm nhận của nhân viên về môi trường làm việc hiện tại, mức độ gắn bó cũng như mối quan tâm của từng người về năng suất làm việc, đời sống cá nhân và hơn thế nữa. 

Jo Deal – Giám đốc Nhân sự tại công ty phần mềm máy tính LogMeIn cho biết: “Đây là kênh an toàn để nhân viên chia sẻ những lo ngại mà họ có thể đã không lên tiếng.” 

Một số hình thức mà doanh nghiệp nên triển khai ngay bao gồm:

  • Khảo sát về văn hóa doanh nghiệp
  • Khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên
  • Hộp thư ẩn danh về những vấn đề công việc & cuộc sống 

Khi nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch khôi phục kinh doanh sau đại dịch, những khảo sát ngắn và liên tục sẽ giúp lãnh đạo hiểu được những kỳ vọng hiện tại của nhân viên và có được dữ liệu quan trọng về những thách thức mà nguồn nhân lực cần trợ giúp. 

Với ứng dụng BravoHR, doanh nghiệp có thể tối ưu quy trình khảo sát theo cách dễ dàng, nhanh chóng & đa dạng hơn cho nhân viên của mình như voting, số điểm, checklist… kèm theo tính năng tùy chỉnh hình ảnh nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.  

2. Truyền thông về chương trình “chăm sóc sức khỏe tinh thần”

Khoảng 53% trong số 256 doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần đặc biệt cho đội ngũ nhân viên vì đại dịch, trong đó bao gồm các phiên tư vấn miễn phí hoặc ứng dụng thông minh. 

chăm sóc sức khỏe tinh thần

(Theo the National Alliance of Healthcare Purchaser Coalitions.)

Tuy nhiên, gần một nửa số người đi làm khác lại cho biết doanh nghiệp đã không hỗ trợ hoặc họ không chắc là chương trình chăm sóc nhân viên đang được diễn ra tại nơi làm việc. 

Do đó, Laurie Mitchell – Trợ lý Phó chủ tịch phụ trách sức khỏe và phúc lợi toàn cầu tại Unum cho biết: “Nhận thức & truyền thông từ sớm là hai yếu tố quan trọng trong việc áp dụng các nguồn lực liên quan đến lợi ích sức khỏe tinh thần cho nhân viên.” 

Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những hình thức truyền thông nội bộ đơn giản như gửi email nội bộ, đặt poster về chương trình trong văn phòng, hoặc tìm kiếm những đại sứ có sức ảnh hưởng trong đội ngũ nhân viên để lan tỏa thông điệp đến từng phòng ban. 

Nếu doanh nghiệp mong muốn cá nhân hóa truyền thông của tổ chức, ứng dụng BravoHR cũng có thể hỗ trợ thông qua tính năng thông báo, giúp nhân viên dễ dàng đọc được những thông báo mới nhất với hình ảnh bắt mắt ngay cả khi khóa màn hình điện thoại.

Ngoài ra, thông qua xử lý các số liệu reaction và comment trực tiếp trên bài đăng, phòng nhân sự có thể đưa ra các quyết định giúp nâng cao “sức khỏe tinh thần” của nhân viên. 

3. Khích lệ tinh thần từ quản lý & đồng nghiệp 

Anne Richter – Nhà tư vấn quản trị sức khỏe từ Công ty Tư vấn Willis Towers Watson cho biết: Việc hỏi thăm thường xuyên và thể hiện sự đồng cảm với nhân viên từ những người giám sát trực tiếp hoặc trưởng nhóm có tác động tích cực tương tự như bất kỳ chương trình hỗ trợ nào khác.

Cô nói: “Trước khi bắt tay vào công việc và thảo luận mọi thứ, bạn hãy hỏi xem nhân viên của mình đang như thế nào. Điều này chỉ từng là một hình thức. Nhưng giờ đây chúng ta không thể xem nhẹ tầm quan trọng của việc giao tiếp với nhân viên của mình nữa.”

Ngoài ra, quản lý các bộ phận cũng có thể thực hành các hoạt động như: 

  • Nhắc nhở nhân viên nghỉ ngơi, tập thể dục và tham gia các hoạt động ngoài công việc để giảm lo lắng và cải thiện năng suất.
  • Chia sẻ những bí quyết đơn giản đến đội ngũ của mình.
  • Tổ chức các cuộc gọi điện video hoặc workshop về sức khỏe tinh thần
  • Khích lệ và khen thưởng nhân viên thông qua ứng dụng số BravoHR để tối ưu tương tác và hiệu quả tức thời. 

4. Cân nhắc thêm ngày nghỉ cho nhân viên

Các tổ chức bao gồm Cisco, Pinterest và SAP đã tạo ra cho nhân viên một ngày gọi là Mental Health Day để “xả hơi” và tập trung vào việc chăm sóc bản thân.

tăng thêm ngày nghỉ cho nhân viên

Giám đốc Nhân sự và EVP của Cisco – Fran Katsoudas đã viết trong một email với lời chia sẻ chân thành về lý do cho việc tăng thêm ngày nghỉ cho nhân viên như sau: “Có rất ít nơi để đi, khách hàng cần chúng ta và tôi mong bạn cũng đang tận hưởng công việc của mình. Thế nhưng các ngày trong tuần và cuối tuần của chúng ta đang trộn lẫn vào nhau. Lý do duy nhất để chúng ta thiết lập lại ranh giới cho cả hai là vì chính các bạn.” 

5. Trò chuyện cởi mở về sức khỏe tinh thần

Trước đây, nhân viên không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện một cách cởi mở về các cuộc đấu tranh với trạng thái tâm lý của họ. Nhưng điều đó đã dần thay đổi từ sau đại dịch vừa qua.

Cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần tại nơi làm việc “phải bắt đầu từ cấp cao nhất và liên tục trong toàn bộ tổ chức,” CEO Jon Shanahan của Businessolver nói.

Theo đó, các nhà lãnh đạo cần tạo ra một nền văn hóa cởi mở và hòa nhập – nơi khuyến khích và cung cấp các con đường để mọi người có thể chia sẻ khi cần thiết. Trên thực tế, 93% nhân viên nói rằng chính sách cho phép giao tiếp trực tiếp với lãnh đạo hoặc bộ phận nhân sự là quan trọng đối với quá trình giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần của họ.  

6. Tận dụng ứng dụng di động

Hiện nay, các ứng dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần hoặc gắn kết nội bộ vô cùng đa dạng với mức chi phí hợp lý rất đáng để doanh nghiệp cân nhắc đầu tư.

Công ty Headspace cho biết họ đã tăng hơn 400% yêu cầu từ khách hàng doanh nghiệp trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ cho sức khỏe tinh thần kể từ giữa tháng 3 năm 2020. Và Big Health cho biết mức độ quan tâm của nhà tuyển dụng đã tăng lên gấp ba chữ số trong cùng thời điểm.

Doanh nghiệp có thể thử nghiệm trong nội bộ phòng Nhân sự để đánh giá hiệu quả trước khi chính thức giới thiệu đến toàn bộ nhân viên.

Tạm kết 

Chúng ta vẫn chưa biết chính xác tác động của đại dịch Covid-19 sẽ thế nào đến sức khỏe tinh thần của nhân viên trong thời gian tới. Vì vậy, tất cả những phương thức phù hợp với nguồn lực & ngân sách của doanh nghiệp đều cần được thử nghiệm cũng như đánh giá hiệu quả thường xuyên. 

Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ phù hợp với bối cảnh doanh nghiệp của Anh Chị và có thể được thực tế triển khai trong thời gian sớm nhất. 

Nguồn: Theo Kathryn Mayer – HRExecutive.com

BravoHR – Nền tảng phúc lợi và gắn kết nhân viên. Liên hệ để dùng thử miễn phí!

📞 Hotline: 028 6650 0602 – 028 6650 0612

✉️ Email: hello@bravohr.vn

📍 Địa chỉ: 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM

💻 www.bravohr.vn (Tiếng Việt)

💻 www.bravohr.vn/en (English)

CÔNG TY CỔ PHẦN BRAVOHR

BravoHR là ứng dụng di động đầu tiên về quản lý thông tin nhân sự và phúc lợi cho nhân viên. 

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những giá trị mà chúng tôi sẽ mang đến cho bạn tại BravoHR.

 

Địa chỉ

Tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Điện thoại

028 6650 0602

028 6650 0612

Công ty Cổ phần BravoHR

Giấy CNĐKDN : 0315933842
Đăng ký lần đầu: 01/10/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 1: 20/01/2020
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch – Đầu Tư TP. Hồ Chí Minh