Những điều “Nên” và “Không nên” nâng cao tính gắn kết của nhân viên

Một doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên gắn kết cao được biết đến là giúp tăng năng suất, cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tăng khả năng duy trì với doanh nghiệp. Chính những lợi ích này đã thúc đẩy các nhà quản lý và nhà tuyển dụng đầu tư vào việc nâng cao trải nghiệm và duy trì tính gắn kết của nhân viên.

Mặc dù đã có chú trọng và đầu tư, chỉ có 13% nhân viên ngày nay báo cáo rằng họ cảm thấy gắn kết với doanh nghiệp. Nhiều nhà tuyển dụng đã cố gắng tạo ra những chiến lược hiệu quả nhằm mục đích cải thiện tính gắn kết của nhân viên. Một số chiến thuật mà các nhà tuyển dụng đang làm đã đi đúng hướng, tuy nhiên một số chiến thuật khác có thể gây ra hiệu quả không tích cực.

Dưới đây là những điều “nên” và “không nên” trong việc xây dựng một chiến lược gắn kết nhân viên hiệu quả mà các nhà tuyển dụng nên lưu ý.

Không nên chỉ dựa vào đánh giá hàng năm

Trong nhiều thập kỷ, các nhà tuyển dụng chỉ dựa vào đánh giá hàng năm để cho nhân viên của họ biết họ đang thực hiện công việc như thế nào. Điều này đã không còn phù hợp. Ngày nay, nhân viên muốn phản hồi một cách liên tục, một cách “thời gian thực”. Hãy tạo ra một hệ thống cung cấp phản hồi cho nhân viên của bạn trên cơ sở nhất quán trong suốt cả năm. Điều này có thể giúp cải thiện tinh thần và năng suất làm việc.

Nên áp dụng chương trình ghi nhận và khen thưởng cho nhân viên

Thật không may, các nhà tuyển dụng có xu hướng tập trung vào việc điều chỉnh hành vi và hiệu suất của nhân viên kém mà vô tình bỏ quên sự chú ý tới những nhân viên làm việc hiệu quả. Điều này gây ra bầu không khí tiêu cực và có thể làm giảm tinh thần làm việc và sự hài lòng của nhân viên. Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách phát triển chương trình ghi nhận và khen thưởng nhân viên để đảm bảo họ luôn cảm thấy được trân trọng với những đóng góp của bản thân. 69% nhân viên cho biết họ có xu hướng gắn kết với doanh nghiệp hơn khi được công nhận và khen thưởng một cách đúng lúc và phù hợp.

Áp dụng các chương trình ghi nhận và khen thưởng giúp tăng tính gắn kết doanh nghiệp.

Không nên hứa những điều bạn không thể thực hiện

Hứa những điều mà bạn không thể giữ có thể phá vỡ niềm tin giữa doanh nghiệp và nhân viên, thậm chí có nguy cơ hủy hoại danh tiếng của doanh nghiệp bạn. Với số lượng các website đánh giá nhà tuyển dụng ngày một phổ biến, chỉ cần một trải nghiệm xấu của nhân viên được đăng lên có thể làm giảm khả năng thu hút các ứng viên tài năng trong tương lai và mất nhiều năm để phục hồi lại danh tiếng.

Nên hành động nhiều hơn nói

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng có thể nói rằng họ cung cấp phúc lợi tốt, đối xử tốt với nhân viên công bằng và có văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu chỉ nói để thu hút nhân tài thì sớm muộn họ cũng sẽ ra đi. Đây không phải là một chiến lược hiệu quả lâu dài. Đừng chỉ nói rằng bạn sẽ làm một cái gì đó, hãy thực sự làm điều đó. Một khi nhân viên của bạn nhận ra họ có thể tin tưởng những gì bạn nói, việc tăng tính gắn kết và khả năng duy trì với doanh nghiệp của nhân viên sẽ không còn là một việc khó khăn.

Không nên bỏ qua những mối quan tâm của nhân viên

Không có gì làm nản lòng nhân viên hơn là việc nhà quản lý bỏ qua mối quan tâm của họ. Những nhân viên cảm thấy họ không có tiếng nói hoặc bị đánh giá thấp sẽ có xu hướng tìm kiếm các cơ hội việc làm khác. Với tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục hiện nay, có lẽ sẽ không khiến những nhân viên “không hạnh phúc” này mất quá nhiều thời gian để tiếp tục với doanh nghiệp không lắng nghe họ.

Nên lắng nghe phản hồi của nhân viên

Phản hồi tiêu cực từ nhân viên là điều không bao giờ dễ nghe, nhưng ai biết nhiều về nơi làm việc hơn nhân viên của bạn? Hãy thiết lập một quy trình để nhân viên có thể cung cấp phản hồi một cách trung thực nhất mà không sợ có bất cứ hậu quả gì xảy ra. Luôn sẵn sàng lắng nghe những gì nhân viên của bạn nói và sẵn sàng thay đổi nếu cần thiết là một chiến lược rất quan trọng cải thiện sự gắn kết của doanh nghiệp. Bạn phải biết cái gì bị hỏng trước khi có thể bắt đầu sửa chữa nó.

Lắng nghe là chìa khóa của việc gắn kết.

Không nên để nhân viên của bạn “trong bóng tối”

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup đã tiết lộ rằng ít hơn một nửa số nhân viên tin rằng họ hiểu tầm nhìn chung của công ty. Các nhà quản lý đặt ra mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, nhưng lại không thể đưa ra tầm nhìn này một cách hiệu quả cho lực lượng lao động của họ. Không thể kỳ vọng nhân viên của bạn thực hiện sứ mệnh và đi cùng một hướng khi họ không hiểu mục đích của những gì họ đang làm. Thành công của một doanh nghiệp không thể chỉ phụ thuộc vào đội ngũ quản lý.

Nên ưu tiên tính minh bạch trong doanh nghiệp

Nhân viên luôn đòi hỏi sự minh bạch. Họ muốn trở thành một phần của môi trường làm việc công bằng và cởi mở. Ví dụ, họ muốn biết lý do tại sao họ bị từ chối, tại sao họ không được thăng tiến, cách thức hoạt động của công ty như thế nào hay cách nộp đơn khiếu nại,.. Về cơ bản, họ muốn càng nhiều thông tin càng tốt. Bằng việc xử lý minh bạch nhất có thể, bạn có thể tạo dựng niềm tin, thậm chí tránh các vụ kiện và quan trọng nhất là thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên.

Hiểu được những điều “nên” và “không nên” trong việc nâng cao trải nghiệm và duy trì tính gắn kết của nhân viên sẽ cho phép bạn xây dựng một chiến lược hiệu quả, tăng năng suất và tăng tỷ lệ duy trì trong toàn doanh nghiệp.

Giúp nhân viên gắn kết và làm việc hiệu quả mà tốn ít chi phí? 

Hãy để Bravo giúp bạn!

Bravo HR – Giải pháp khen thưởng và truyền thông nội bộ cho doanh nghiệp

Tìm hiểu ngay tại đây!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

viTiếng Việt
en_USEnglish viTiếng Việt