3 LỜI KHUYÊN CẢI THIỆN GẮN KẾT NHÂN VIÊN CHO NHÀ QUẢN LÝ

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, các doanh nghiệp đang háo hức bước vào một năm mới với nhiều hứa hẹn bứt phá. Đây cũng là thời điểm vàng để các quản lý có thể khích lệ và cải thiện mức độ gắn kết với nhân viên, tăng cường hiệu quả công việc, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Dưới đây là 3 gợi ý từ BravoHR dành cho nhà quản lý trong việc cải thiện gắn kết nhân viên trong năm 2020. 

1. Dành nhiều thời gian gặp gỡ nhân viên hơn

Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất mà các nhà quản lý có thể “thưởng” cho nhân viên mình là dành thời gian với nhân viên nhiều hơn. Thông thường người nhân viên luôn muốn được trao đổi nhiều hơn với quản lý trực tiếp của mình hoặc thậm chí các cấp quản lý cao hơn về nguyện vọng của bản thân, cũng như kế hoạch và định hướng sắp tới… Tuy nhiên trên thực tế để thực hiện điều này thường không dễ dàng, do rào cản vô hình giữa nhân viên và quản lý. Do đó, việc gặp gỡ trao đổi, lắng nghe chia sẻ từ quản lý trực tiếp và các nhà lãnh đạo cấp cao để hiểu rõ hơn về định hướng và tầm nhìn của công ty sẽ giúp nhân viên cảm thấy gắn kết và làm cho họ muốn đến công sở hơn. 

Khảo sát năm 2019 của BravoHR với 1,000 người lao động trong độ tuổi từ 22 đến 30 tuổi cho thấy quản lý càng dành nhiều thời gian, lắng nghe chia sẻ và giúp nhân viên của mình giải quyết khó khăn trong công việc càng dễ xây dựng được niềm tin với họ. 

2. Tạo môi trường làm việc linh hoạt, giúp nhân viên cân bằng cuộc sống – công việc

Một trong những yếu tố khích lệ thu hút được nhiều nhân viên, đặc biệt là thế hệ millennials và gen Z, là khi doanh nghiệp góp phần hỗ trợ họ trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Kết quả khảo sát năm 2019 của Mental Health America (MHA) cho thấy những chế độ phúc lợi khác ngoài tiền lương được các công ty áp dụng như: cho phép nhân viên làm việc từ xa, môi trường kinh doanh thân thiện và cởi mở đã “tác động đáng kể đến sự gắn kết của nhân viên và sự hài lòng trong công việc”, cũng như giảm thiểu mức độ căng thẳng của nhân viên. Trong cùng nghiên cứu đó, 80% số người được hỏi cho biết áp lực tại nơi làm việc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ cá nhân của họ. Điều này cho thấy xu hướng cho phép nhân viên được làm việc từ xa, linh động thời gian làm việc, hoặc sử dụng công nghệ tự động hóa giúp các công việc thủ công hàng ngày được thực hiện nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho người nhân viên, giúp họ tập trung vào những công việc mang lại giá trị cao cho doanh  nghiệp, đồng thời giúp hỗ trợ cắt giảm chi phí không cần thiết cho cả nhân viên và người sử dụng lao động.

Theo Global Workplace Analytics (2019), số lượng nhân viên làm việc từ xa đã tăng 115% trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tạo điều kiện cho nhân viên mình làm việc từ xa vì tuỳ thuộc vào đặc thù ngành nghề và công việc. Bên cạnh đó, một số phúc lợi ngoài tiền mặt khác như thẻ tập thể dục, chương trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt hoặc các chuyến du lịch nghỉ dưỡng… có thể giúp nhân viên hài lòng và gắn bó, giảm thiểu căng thẳng tại nơi làm việc và góp phần cân bằng công việc và cuộc sống tốt hơn.

3. Ghi nhận thành quả và khen thưởng nhân viên nhiều hơn


Ghi nhận thành quả trong công việc là một nguồn động lực quan trọng và cần thiết với nhân viên tuy nhiên không phải tổ chức nào cũng làm tốt việc này. Việc đánh giá nhân viên thường niên luôn diễn ra vào cuối năm và đôi khi những thành quả từ đầu năm lại ít được nhớ đến. Sự ghi nhận từ quản lý đến nhân viên nên được thực hiện xuyên suốt trong năm thay vì chỉ tập trung vào kỳ đánh giá giữa năm (mid-year review) và thường niên (year-end appraisal). Để khích lệ nhân viên, các quản lý có thể khen ngợi và tặng thưởng cho nhân viên ngay khi họ hoàn thành một dự án hoặc khi họ làm tốt hơn mong đợi một trọng trách được giao. Phần thưởng có thể đơn giản là phiếu quà tặng, voucher spa …

Một số nhà quản lý có thói quen đặt lời nhắc định kỳ mỗi tháng trên lịch làm việc để nhận xét hiệu suất làm việc của nhóm, đồng thời dành thời gian khen ngợi những cá nhân xuất sắc. Việc tổ chức khen thưởng cho nhân viên được tổ chức dưới nhiều hình thức: trong cuộc họp của nhóm/phòng ban, gửi email khen ngợi, cám ơn trước tập thể công ty…hoặc sử dụng những kênh truyền thông nội bộ như website, intranet hoặc ứng dụng nội bộ. 

Năm 2019, hệ thống BravoHR thống kê có 34,000 tin nhắn ghi nhận, cám ơn và khích lệ từ quản lý đến nhân viên và từ nhân viên dành cho nhau tại 10 công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Điều này cho thấy lực lượng lao động trẻ tại Việt Nam ngày càng mong muốn quản lý nhìn nhận những đóng góp và khích lệ kết quả công việc của họ, đồng thời họ cũng muốn bày tỏ sự biết ơn đến sự hợp tác, giúp đỡ của đồng nghiệp khác. 

Hầu hết mọi người đều mong muốn được công nhận, khen ngợi, nhưng nếu các chương trình ghi nhận diễn ra một cách đại trà thì sẽ không còn ý nghĩa. Vậy nên, việc khen thưởng cần bảo đảm đúng người, đúng lúc, đúng việc. Sau đây là một số gợi ý để việc ghi nhận và tưởng thưởng được diễn ra hiệu quả nhất:

  • Liệt kê những hành động tích cực cần được phát huy trong tổ chức. Ghi nhận và khen thưởng cần được dựa trên những hành động tích cực đóng góp cho thành công của tổ chức. Nếu khen ngợi nhân viên quá thường xuyên nhưng không nêu rõ lý do vì sao họ được khen ngợi và tưởng thưởng sẽ làm giảm đáng kể giá trị của sự công nhận, vì bản thân người được khen thưởng không hiểu lý do vì sao họ được thưởng, và những đồng nghiệp khác cũng không học được gì từ việc quan sát sự công nhận này.
  • Đặt mục tiêu rõ ràng cho nhân viên. Mỗi nhân viên ở bất kỳ vị trí nào cũng cần đạt được sự công nhận, vì vậy họ cần được hiểu rõ yêu cầu của công ty đối với công việc của họ và mục tiêu hướng đến. 
  • Ghi nhận và khen thưởng phải công khai. Nếu bạn muốn các nhân viên khác học hỏi từ thành công của những cá nhân xuất sắc, hãy khen thưởng công khai, giải thích rõ lý do và nhấn mạnh với nhân viên khác rằng họ cũng có thể đạt được kết quả tương tự. Điều này sẽ giúp nâng cao tinh thần cạnh tranh công bằng lành mạnh, khuyến khích nhân viên tạo ra kết quả công việc tốt nhất và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 
  • Khen thưởng, khích lệ nhân viên thường xuyên. Một chương trình khen thưởng thành công nhất định phải đảm bảo tính nhất quán và liên tục trong cách khen và thưởng cho nhân viên. Khen thưởng diễn ra rời rạc không đem đến hiệu quả mà còn có thể gây phản ứng ngược.
  • Thiết kế chương trình dành riêng cho công ty bạn. Mỗi công ty có văn hoá và môi trường khác biệt. Vậy nên việc thiết kế một chương trình phát triển bền vững, phù hợp với tính cách và nhu cầu của nhân viên bạn là điều hết sức cần thiết và cần được chú trọng. 
 Liên hệ để dùng thử miễn phí!
📞Hotline: 028 6650 0602 - 028 6650 0612
✉️ Email: hello@bravohr.vn
📍 Địa chỉ: 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM
📍 www.bravohr.vn (Tiếng Việt)
🖥 www.bravohr.vn/en (English)
CÔNG TY CỔ PHẦN BRAVOHR

BravoHR là ứng dụng di động đầu tiên về quản lý thông tin nhân sự và phúc lợi cho nhân viên. 

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những giá trị mà chúng tôi sẽ mang đến cho bạn tại BravoHR.

 

Địa chỉ

Tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Điện thoại

028 6650 0602

028 6650 0612

Công ty Cổ phần BravoHR

Giấy CNĐKDN : 0315933842
Đăng ký lần đầu: 01/10/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 1: 20/01/2020
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch – Đầu Tư TP. Hồ Chí Minh