THÚC ĐẨY NĂNG SUẤT BẰNG GHI NHẬN, CÁM ƠN VÀ TƯỞNG THƯỞNG

Nếu bạn tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi mà tất cả các công ty, tập đoàn luôn trăn trở :

“Vì sao nhân viên nghỉ việc?”

Bạn sẽ tìm thấy vô số câu trả lời, dựa trên rất nhiều nghiên cứu và khảo sát, ví dụ như: không hợp tác được với cấp trên, không nhận thấy được sự đóng góp của bản thân cho mục tiêu kinh doanh của công ty, không tìm được tiếng nói chung với đồng nghiệp, không nhận được sự ghi nhận từ cấp trên khi đạt được kết quả tốt, công việc nhàm chán, lương thưởng không xứng đáng…

Và có lẽ khó có thể tìm được một giải pháp chung nào có thể lấp đầy những lỗ hổng kể trên cùng một lúc.

Vậy sao chúng ta không bắt đầu từ việc xây dựng nét đẹp của giao tiếp?

Cũng như tất cả các mối quan hệ khác, mối quan hệ giữa cấp trên và nhân viên, giữa đồng nghiệp với nhau, giữa Ban Lãnh Đạo và nhân viên phải được xây dựng dựa trên việc giao tiếp ứng xử, chia sẻ, trân trọng và tin tưởng lẫn nhau. Nét đẹp trong giao tiếp đối với các mối quan hệ từ gia đình đến xã hội chính là chìa khoá đưa con người đến gần nhau hơn.

· Đã bao lâu rồi bạn không nói “Chào buổi sáng!” hoặc “Xin chào, ngày mới vui vẻ nhé” khi gặp đồng nghiệp ở công ty?

· Đã bao giờ bạn nói với nhân viên của mình “Đêm qua anh thấy em ở lại văn phòng trễ để làm báo cáo. Kết quả rất tốt, mọi người đánh giá rất cao. Cám ơn em”.

· Bạn đã từng nói với chú giao hàng trong công ty “Cám ơn chú, nhờ có chú mà lô hàng vừa rồi đã đến với khách hàng đúng hẹn.”

· Cô tạp vụ ngày ngày vẫn rửa ly uống nước cho bạn, nhưng đã bao giờ bạn nói với cô ấy “Cám ơn chị đã rửa ly cho em.”

 Đã bao lâu rồi bạn chưa nói cám ơn với đồng nghiệp?
Đã bao lâu rồi bạn chưa nói cám ơn với đồng nghiệp?

Bạn nhân viên trong bếp cả ngày nhễ nhại mồ hôi, không ai biết đến bạn vì bạn quần quật làm việc sau cánh cửa bếp kia, sẽ thế nào nếu người chủ cửa hàng đến và nói: “Chị cám ơn em, hôm nay em làm đồ ăn rất ngon, rất nhiều khách hàng đã hài lòng.”

Chúng ta vẫn thấy những đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Những đoạn video khi cấp trên đến từng cửa hàng và cảm ơn người làm việc nhỏ bé nhất cửa hàng. Hay đồng nghiệp bất ngờ tổ chức sinh nhật cho một đồng nghiệp làm việc chăm chỉ, ở lại khuya trong văn phòng.

Chúng ta dùng những icon “yêu” (love), “thích” (like), “bất ngờ” (wow) trên Facebook để bày tỏ sự cảm phục đối với những nghĩa cử ấy. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi liệu điều ấy có khó khăn quá không? Chúng ta cũng có thể làm được như thế mà. Hay chúng ta còn lúng túng làm điều đó chỉ vì “ngại”.

Vâng, nói lý thuyết luôn dễ hơn thực hành. Khi chúng ta được sinh ra trong một nền văn hoá Á Châu – phân biệt rõ ràng sự cách biệt giữa các thế hệ cha mẹ và con cái, giữa các cấp bậc trong môi trường làm việc.

Tuy nhiên, điều này không thể cản trở chúng ta trở thành những người tiên phong, những người biết đem đến sự tích cực, sự khích lệ, động viên và cám ơn những người xung quanh ta vì những đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ họ làm cho ta. Sự khích lệ đó ở công sở sẽ lại càng vui hơn, khi sự ghi nhận, lời cám ơn, khích lệ còn được đính kèm với một món quà nhỏ từ đồng nghiệp với nhau thì sẽ còn đáng yêu và thú vị hơn nữa.

Một mối quan hệ đồng nghiệp – đồng nghiệp với nhau thật dễ thương, một mối quan hệ tốt đẹp và trân trọng giữa cấp trên và cấp dưới sẽ làm mọi người gắn kết với nhau hơn, hỗ trợ nhau hơn. Một khi nhân viên gắn kết, tương trợ thì chắc chắn họ sẽ cùng nhau thúc đẩy công ty phát triển về phía trước.

 Một khi nhân viên gắn kết, tương trợ thì chắc chắn họ sẽ cùng nhau thúc đẩy công ty phát triển về phía trước.
Một khi nhân viên gắn kết, tương trợ thì chắc chắn họ sẽ cùng nhau thúc đẩy công ty phát triển về phía trước.

Bạn có nghĩ như vậy không?

Có thể có, hoặc có thể không… Nếu bạn “ngại”, hãy để Bravo giúp bạn làm điều đó…

Nhưng đối với team Bravo chúng tôi, chúng tôi tin vào điều đó. Chúng tôi tin rằng xây dựng một môi trường lành mạnh (healthy), tương trợ (synergy), hợp tác (collaborate) sẽ thúc đẩy nhân viên đóng góp trí lực cho công ty và đem đến những bất ngờ, tích cực cho công ty, tổ chức.

Những tháng ngày qua, chúng tôi cùng nhau làm việc, chúng tôi gõ cửa từng công ty, gặp gỡ từng lãnh đạo để hiểu thêm về các mối quan tâm của họ, chúng tôi muốn kiểm chứng niềm tin của mình liệu có đúng không. Chúng tôi cùng nhau trao đổi, chúng tôi làm việc chăm chỉ kể cả những đêm thức khuya. Có những lúc, chúng tôi muốn từ bỏ, chúng tôi tự hỏi “Liệu chúng ta có đang đi đúng đường không? Hay chúng ta đang đi một lối hẹp chưa người đi nên nó quá khó với chúng ta không?”

Nhưng những lúc như vậy, chúng tôi được chia sẻ từ những khách hàng thân quen những tin nhắn khích lệ, cám ơn của các bạn trong công ty họ với nhau. Những tin nhắn đáng yêu và xúc động. Những tin nhắn đó không đến từ một chương trình ở châu Âu, châu Mỹ xa xôi, mà nó đến từ những người trẻ, những bạn trẻ Millenials – những người sẽ làm chủ lực lượng lao động Việt Nam và trên toàn cầu trong vài năm sắp tới.

————-

Con đường sắp tới còn rất khó khăn, nhưng team Bravo chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Chúng tôi sẽ làm tốt, tốt hơn nhiều rất nhiều. Để Bravo không chỉ là một công cụ, không phải là một platform, mà là một người đồng hành cùng các bạn trên con đường sự nghiệp thành công phía trước.

Xin chốt lại bằng câu nói nổi tiếng của bà Maya Angelou:

“AT THE END OF THE DAY PEOPLE WON’T REMEMBER WHAT YOU SAID OR DID, THEY WILL REMEMBER HOW YOU MADE THEM FEEL”

Tạm dịch: “Và rồi, người ta sẽ không nhớ bạn đã nói gì hay làm gì, nhưng họ sẽ nhớ cách bạn làm họ cảm thấy như thế nào”

Đó chính là cách bạn làm cho một đồng nghiệp cảm thấy được ghi nhận, cảm thấy được trân trọng, cảm thấy họ có giá trị, cảm thấy họ là một phần của tổ chức.

——————————-

Và đó chính là một phần nhỏ trong giấc mơ to của Bravo team…

CÔNG TY CỔ PHẦN BRAVOHR

BravoHR là ứng dụng di động đầu tiên về quản lý thông tin nhân sự và phúc lợi cho nhân viên. 

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những giá trị mà chúng tôi sẽ mang đến cho bạn tại BravoHR.

 

Địa chỉ

Tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Điện thoại

028 6650 0602

028 6650 0612

Công ty Cổ phần BravoHR

Giấy CNĐKDN : 0315933842
Đăng ký lần đầu: 01/10/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 1: 20/01/2020
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch – Đầu Tư TP. Hồ Chí Minh