𝗞𝗵𝗲𝗻 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛̉𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 𝘃𝗶𝗲̂𝗻 𝘁𝗿𝗲̂𝗻 𝗺𝗼̂𝗶 𝘁𝗿𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝘀𝗼̂́

“Chẳng có nhân viên nào không thích được khen thưởng vì họ đã làm việc chăm chỉ. Và dĩ nhiên — điều doanh nghiệp cần làm là thưởng cho nhân viên thứ họ xứng đáng sau khi họ đã cố gắng hết sức..”

Doanh nghiệp luôn nỗ lực cố gắng hết sức để khen thưởng và thể hiện sự biết ơn đến nhân viên của mình. Nhưng những nỗ lực này liệu có đủ để tưởng thưởng cho nhân viên trong thời đại số hóa môi trường làm việc hiện nay? Câu trả lời có thể là không đủ.

Môi trường làm việc ngày nay được kết nối cao và phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn khiến cho cách mà nhân viên giao tiếp với nhau cũng thay đổi. Mọi người gắn bó nhiều hơn vào máy tính và smartphone nên cách giao tiếp và hợp tác cũng thay đổi theo. Nếu không kết nối, việc thiếu giao tiếp và hợp tác thường ảnh hưởng đến cách quản lý ghi nhận công sức họ đã bỏ ra. Mặc dù việc ghi nhận đúng nỗ lực của nhân viên không phải là việc dễ dàng, nó có thể càng khó khăn hơn nếu bạn không biết cách truyền tải – đặc biệt là trong môi trường làm việc được số hóa hiện nay.

 Công nghệ khiến cách giao tiếp của chúng ta thay đổi
Công nghệ khiến cách giao tiếp của chúng ta thay đổi

Vì vậy, để phản ánh được sự tiến bộ của nhân viên qua thời gian, người lãnh đạo tổ chức nên tiến hành chương trình ghi nhận và khen thưởng nhân viên ngay từ khi họ mới gia nhập để giữ nhiệt huyết của họ với công việc.

Quan tâm đến vấn đề này, nghiên cứu của Deloitte khuyến nghị điều đầu tiên để bắt đầu môi trường làm việc số là giúp nhân viên hiểu được:

𝗛𝗼̂̃ 𝘁𝗿𝗼̛̣ 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝘁𝗵𝗮𝘆 đ𝗼̂̉𝗶 𝗽𝗵𝗼𝗻𝗴 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 — cho phép nhân viên làm việc minh bạch hơn và tốt hơn nhờ mạng xã hội.

𝗧𝗵𝗼̂́𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗮̂́𝘁 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗴𝗶𝗮𝗼 𝘁𝗶𝗲̂́𝗽 𝗼𝗻𝗹𝗶𝗻𝗲 𝘃𝗮̀ 𝗼𝗳𝗳𝗹𝗶𝗻𝗲 — giữ nhân viên của bạn kết nối thông qua thiết bị di động bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Cũng như, đem lại công cụ tiếp cận thông tin doanh nghiệp dễ dàng hơn.

𝗧𝗮̣̂𝗽 𝘁𝗿𝘂𝗻𝗴 𝘃𝗮̀𝗼 𝘁𝗿𝗮̉𝗶 𝗻𝗴𝗵𝗶𝗲̣̂𝗺 𝗰𝘂̉𝗮 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 𝘃𝗶𝗲̂𝗻 — bằng cách cung cấp cho họ những trải nghiệp quen thuộc bên ngoài mạng nội bộ. Bạn có thể cung cấp lựa chọn, sự linh hoạt và cá nhân hóa.

𝗛𝗼̂̃ 𝘁𝗿𝗼̛̣ 𝗺𝗼̂𝗶 𝘁𝗿𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗮̉𝗼 — cho phép nhân viên giữ kết nối và làm việc trên môi trường ảo mà không cần phải có mặt tại văn phòng (chú ý: cần đảm bảo cân bằng giữa việc làm việc từ xa với đảm bảo tính bảo mật thông tin khách hàng và các rủi ro vận hành.)

𝗚𝗶𝗮̉𝗺 𝘁𝗵𝗶𝗲̂̉𝘂 𝗰𝗵𝗶 𝗽𝗵𝗶́ 𝘃𝗮̀ 𝗰𝗮̉𝗶 𝘁𝗵𝗶𝗲̣̂𝗻 𝗵𝗶𝗲̣̂𝘂 𝘀𝘂𝗮̂́𝘁 — bằng cách cung cấp đúng công cụ và đúng thông tin đúng lúc cho nhân viên.

 Không gian làm việc không còn chỉ giới hạn tại văn phòng
Không gian làm việc không còn chỉ giới hạn tại văn phòng

Một khảo sát được ủy quyền bởi O.C Tanner với tựa đề “Tuyên dương trong môi trường làm việc hiện đại” chỉ ra rằng tuyên dương/ghi nhận đóng góp của nhân viên luôn là 1 phần trong văn hóa doanh nghiệp kể cả môi trường làm việc số. Tuy nhiên, khi môi trường làm việc sử dụng công nghệ cao hơn thì việc ghi nhận cũng cần được thay đổi.

Theo O.C.Tanner, có 3 điều lưu ý bộ phận nhân sự nên biết khi triển khai chương trình tuyên dương trong môi trường làm việc số.

Đầu tiên, khi lực lượng lao động trở nên ngày càng đa dạng, đa dạng hóa cách tuyên dương sẽ thúc đẩy nhân viên trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Khi công ty của bạn có các hoạt động cố định để kỷ niệm sự tiến bộ trong sự nghiệp, các nỗ lực trong công việc hay kết quả thi đua, bạn sẽ thấy nhân viên của mình đóng góp các kết quả “vượt trội” hơn.

Thứ hai, bạn cần đánh giá lại ai sẽ quản lý chương trình khen thưởng của mình. Rất nhiều tổ chức cố gắng để duy trì đội ngũ vận hành các chương trình khen thưởng nội bộ, nhưng chỉ 37 phần trăm các nhà quyết định cảm thấy các chương trình nội bộ thực sự hiệu quả, trong khi đó tỷ lệ các chương trình do nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài thực hiện được đánh giá hiệu quả lên đến 65%. Số liệu này chỉ ra rằng các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài hiệu quả hơn trong việc tạo ra các giá trị lập tức cho tổ chức. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc đến nhu cầu thật sự của doanh nghiệp khi quyết định có nên sử dụng nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài hay không.

Thứ ba, chú ý đến việc đánh giá các loại giải thưởng mà công ty của bạn đang dùng để khen thưởng nhân viên. Các giải thưởng thường thấy là tiền mặt hay thẻ quà tặng. Tuy nhiên, ngoài các loại giải thưởng này bạn có thể cân nhắc đến một giải thưởng mang tính biểu tượng hay các phần thưởng mang giá trị về mặt tinh thần, các ưu đãi về ngày nghỉ, cơ hội được làm việc tại nhà … cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Nguồn: HRinAsia

CÔNG TY CỔ PHẦN BRAVOHR

BravoHR là ứng dụng di động đầu tiên về quản lý thông tin nhân sự và phúc lợi cho nhân viên. 

Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm những giá trị mà chúng tôi sẽ mang đến cho bạn tại BravoHR.

 

Địa chỉ

Tầng 9, tòa nhà HM Tower, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam 

Điện thoại

028 6650 0602

028 6650 0612

Công ty Cổ phần BravoHR

Giấy CNĐKDN : 0315933842
Đăng ký lần đầu: 01/10/2019. Đăng ký thay đổi lần thứ 1: 20/01/2020
Nơi cấp: Sở Kế Hoạch – Đầu Tư TP. Hồ Chí Minh